Quy trình làm thủ tục mua bán nhà đất, sang tên sổ đỏ an toàn

Thủ tục mua bán nhà đất cần có những giấy tờ gì? Cùng tìm hiểu quy trình làm thủ tục mua bán đất, sang tên sổ đỏ an toàn và nhanh chóng trong bài viết dưới đây.

Quy trình làm thủ tục mua bán nhà đất, sang tên sổ đỏ an toàn
Thủ tục mua bán nhà đất, sang tên sổ đỏ an toàn, nhanh chóng

Những giấy tờ cần có khi làm thủ tục mua bán nhà đất

Bên cạnh các vấn đề tài chính, việc đảm bảo giấy tờ đầy đủ, hợp lệ cũng là một trong những điều kiện cần khi làm thủ tục mua bán nhà đất. Theo đó, để việc mua bán nhà đất diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng, khách hàng cần chuẩn bị một số giấy tờ như:

  • CMND (bao gồm cả bản chính và bản sao).
  • Sổ hộ khẩu (bao gồm cả bản chính và bản sao).
  • Giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
  • Hộ chiếu (đối với người nước ngoài).
  • Giấy tờ của người đứng tên chung sổ đỏ.
Những giấy tờ cần có khi làm thủ tục mua bán nhà đất
Những giấy tờ cần có khi làm thủ tục mua bán nhà đất

Xem thêm: Nhà đất Vĩnh Phúc đa dạng mức giá ở nhiều vị trí đẹp và có đầy đủ sổ đỏ, sổ hồng.

Trước khi làm t

Trước khi l

Những lưu ý khi làm thủ tục mua bán nhà đất

àm thủ tục mua bán nhà đất, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Về thông tin tranh chấp

Để tránh vướng vào các cuộc tranh cãi hay kiện tụng pháp lý không đáng có, bạn không nên mua những ngôi nhà tồn tại tranh chấp, dù là lớn hay nhỏ.

Những lưu ý khi làm thủ tục mua bán nhà đất
Bạn nên tránh mua những căn nhà đang có tranh chấp
  • Về thông tin vay nợ thế chấp

Mặc dù mua bán căn nhà đang bị thế chấp là hoàn toàn hợp pháp. Tuy nhiên việc này tồn tại rất nhiều rủi ro và nguy cơ khác nhau. Vì vậy, nếu có điều kiện, bạn nên hạn chế tìm mua những ngôi nhà đang bị thế chấp ngân hàng.

Những lưu ý khi làm thủ tục mua bán nhà đất
Bạn có thể xem thông tin về thế chấp ngân hàng trong sổ đỏ
  • Về thông tin về người bán

Ngoài nắm rõ các thông tin liên quan đến nhà đất, khách hàng cũng cần đặc biệt lưu tâm đến thông tin của người bán. Điều này giúp bạn đảm bảo tính an toàn trong quy trình mua bán nhà đất.

Những lưu ý khi làm thủ tục mua bán nhà đất
Bạn cũng nên tìm hiểu kỹ thông tin người bán

Tham khảo: Mức giá nhà đất phú thọ chính chủ, hoàn công đầy đủ.

Quy trình làm thủ tục mua bán nhà đất

Bước 1: Đặt cọc mua nhà

Vì nhà đất là một tài sản có giá trị lớn vì vậy khi làm thủ tục mua bán nhà đất, bạn sẽ cần đặt cọc trước. Điều này giúp đảm bảo người mua có thể nhận được nhà theo đúng cam kết, thời hạn. Đồng thời việc đặt cọc trước còn hạn chế tình trạng người bán từ chối giao dịch. Số tiền đặt cọc sẽ tùy thuộc vào thỏa thuận của 2 bên, chúng thường rơi vào khoảng 2 – 3% giá trị nhà đất.

Bước 2: Công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

Sau khi đặt cọc, bạn cần công chứng hợp đồng mua bán nhà đất để đảm bảo tính pháp lý. Quy trình này gần như được tiến hành cùng lúc với thời điểm bên mua thanh toán nốt số tiền còn lại cho bên bán. 

Bước 3: Nộp lại hồ sơ chuyển nhượng bất động sản cho cơ quan có thẩm quyền

Tiếp theo bạn sẽ phải nộp lại hồ sơ chuyển nhượng bất động sản cho cơ quan có thẩm quyền. Những giấy tờ cần chuẩn bị trước bao gồm sổ hộ khẩu, CMND, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và bản hợp đồng đã được công chứng.

Bước 4: Đóng các loại phí và thuế trước bạ

Khi làm thủ tục mua bán nhà đất, căn cứ vào thoả thuận giữa 2 bên, một trong hai bên sẽ phải nộp hồ sơ và các loại chi phí theo quy định của nhà nước. Đối với bên mua, pháp luật quy định phải đóng thuế thu nhập cá nhân 2% giá trị hợp đồng. Đồng thời phải đóng các chi phí khác như lệ phí địa chính, thẩm định hồ sơ và lệ phí cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bước 5: Chờ thẩm định và nhận giấy quyền sử dụng đất

Sau khi nộp đầy đủ hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền, bên thẩm định sẽ tiến hành kiểm tra, xác nhận lại thông tin về căn nhà. Đồng thời kiểm tra xem bạn đã đóng đủ các loại thuế và chi phí khác chưa. Nếu đã đầy đủ, hợp đồng mua bán nhà đất sẽ chính thức có hiệu lực và người mua được công nhận thành chủ sở hữu mới. Quá trình làm thủ tục mua bán nhà đất cũng kết thúc tại đây.

Một số câu hỏi thường gặp về thủ tục mua bán nhà đất

1. Làm thế nào để mua lô đất đang thế chấp ngân hàng?

  • Phương hướng 1: Để người bán thực hiện thủ tục xóa thế chấp trước ngày làm thủ tục công chứng chuyển nhượng.
  • Phương hướng 2: Thực hiện thủ tục xóa thế chấp trong cùng một ngày với ngày làm thủ tục công chứng chuyển nhượng.

2. Người mua vay ngân hàng cần làm hồ sơ những gì?

Người mua vay ngân hàng muốn làm thủ tục mua bán nhà đất cần chuẩn bị:

  • CMND, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận độc thân (sao y bản chính).
  • Hợp đồng đặt cọc mua nhà (bản photo).
  • Hợp đồng lao động (bản photo), sao kê lương hoặc xác nhận lương của Công ty, phiếu lương 03 tháng gần nhất (bản chính).
  • Các giấy tờ chứng minh nguồn thu nhập khác như: giấy đăng ký kinh doanh, giấy cho thuê nhà, đất, xe,… (nếu có).
  • Sổ nhà đất thế chấp (bản photo).

3. Ai có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất?

UBND cấp tỉnh, huyện, xã có quyền quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Trên đây là những thông tin về thủ tục mua bán nhà đất. Rất mong những thông tin trên hữu ích đối với bạn. Nếu có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc gì, hãy bình luận phía dưới để chúng ta cùng trao đổi nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *